วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

A TALE OF HERMES


A  TALE  OF  HERMES
การสื่อสารที่ผิดไป

              ท่ามกลางสังคมอันวุ่นวาย ผู้คนต่างแข่งขัน เร่งรีบ แย่งชิงและต่อสู้กันเพื่อความอยู่รอดในวันต่อไป  โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากอดีตเมื่อ 10 กว่าที่แล้วเมื่อสมัยฉันยังเล็กอย่างมาก  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่อง “เทคโนโลยี” ที่ก้าวหน้าขึ้นไปทุกวันและไม่รู้จะสิ้นสุด ณ จุดช่วงเวลาใด
           เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน  ฉันก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ใช้บริการ เฟซบุ๊กนี้  วันหนึ่งมีการถกเถียงกันเรื่องวันกำหนดส่งรายงานวิชาหนึ่ง ในกลุ่มเพื่อนวิชาเอกของฉันที่ได้ตั้งประเด็นแล้วโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก ข้อความกล่าวว่า “รายงานชิ้นนี้กำหนดส่ง วันที่ 10 กรกฎาคม 2556” เพื่อนๆต่างแสดงความคิดเห็นกับเรื่องวันกำหนดส่ง อันที่จริงตอนที่อาจารย์กำหนดส่งฉันจดไว้คือ วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ซึ่งเพื่อนๆคนอื่นก็เห็นด้วยกับฉัน ฉันเครียดมากจนนอนไม่หลับเพราะยังทำไม่เสร็จ  อยู่ดีๆ ก็มีแสงขาวสว่างจ้าจนลูกตาฉันไม่สู้มองพร้อมเสียงคล้ายของหนักตกมาที่บริเวณระเบียงหน้าตาห้องฉัน
           เฮอร์เมส ! เทพแห่งการสื่อสาร ผู้เป็นบุตรของซุสแห่งเขาโอลิมปัสกับอนุภรรยาชื่อ นางเมยา
“สวัสดียามดึกพ่อหนุ่มน้อยแสนอัศจจรย์” เฮอร์เมสกล่าว   
“ท่านมาทำไมเฮอร์เมส” ฉันตอบกลับไปด้วยความสงสัย
เฮร่า ผู้ที่รักเจ้าดั่งลูกในอกและท่านก็รักข้าเช่นกัน” เฮอร์เมสหัวเราะ “อ้อนวอนซุสพ่อของข้า ส่งข้ามาดูแลเจ้า เพราะนางเป็นห่วงเจ้าในเรื่องวันส่งงานที่จะมาถึง”
“ใช่ ฉันเครียดมาก ฉันจำได้ ไม่ได้ส่งงานในวันนั้น ใครๆก็รู้”


“โอ้ววว เด็กน้อยไม่ต้องเครียดไป นอนเถอะ ข้าเชื่อว่าพรุ่งนี้เช้าแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ของเทพอพอลโล่ จะช่วยให้เจ้าดีขึ้นเอง วันพรุ่งนี้ย่อมดีกว่า”
“จริงหรอ เฮอร์เมส... งั้นข้าจะนอนหวังว่าเข้ารุ่ง แสงแห่งอพอลโล่จะช่วยข้าได้” ฉันตอบ
“ดีมากเด็กน้อย  และข้าจะเล่านิทานก่อนนอนให้เจ้าฟัง 1 เรื่อง เพื่อเป็นรางวัลแก่เด็กดี” เฮอร์เมสยิ้ม
“กาลครั้งหนึ่ง ณ ส่วนหนึ่งของดินแดนชมพูทวีป มีนามว่า ประเทศไทย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นสตรีและเป็นสตรีคนแรกที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เธอชื่อว่า “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อยู่มาวันหนึ่งมีหนังสือพิมพ์บางสำนักพิมพ์  ได้เขียนข่าวที่กล่าวถึงท่านและตีพิมพ์วางขายไปทั่วประเทศ เรื่องราวก็คล้ายๆกับสิ่งที่เจ้ากำลังประสบ คือ ในบทความเรื่อง Many wonder about Yinglucks ice-cream gang and its power ได้นำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนไปว่า Yingluck’s husband Settha Thaweesin แปลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน สามีของยิ่งลักษณ์ ซึ่งจากบทความนี้นำความเสียหายมาให้แก่ท่านมาก เพราะสามีของท่านไม่ใช่ชื่อคนที่ชื่อดังกล่าว  เจ้าคิดอย่างไรกับเหตุการณ์นี้เด็กน้อย” เฮอร์เมสถาม


“ฉันคิดว่า มันแย่มาก สื่อมวลชนควรกลั่นกรองหรือตรวจงานของตนเองก่อนที่จะลงตีพิมพ์หรือนำเสนอต่อสาธารณชน  ถ้าผู้ส่งสารนำเสนอสารที่ผิดๆไป คนรับสารก็อาจเข้าใจผิดไปด้วย และสารที่นำเสนอไปก็กลับมาทำร้ายคนส่งสารเอง  แต่สุดท้ายแล้วผู้รับสารอย่างเราก็ต้องมีวิจารณญาณในการรับข่าวสารข้อมูล ไม่ใช่เชื่อสิ่งนั้นไปทุกอย่าง คนเราต้องหัดตั้งคำถามและสงสัยกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บ้าง ถือว่าเป็นสิ่งดี” ฉันตอบพร้อมรอยยิ้ม “เฮอร์เมส แล้วเกิดอะไรขึ้นต่อหรือ”
เฮอร์เมสตอบ “อย่างที่เจ้าว่า สำนักพิมพ์ออกมากล่าวขอโทษ แสดงความเสียใจกับข่าวที่ตีพิมพ์นำเสนอไป พร้อมทั้งสั่งพักงานผู้สื่อข่าวประจำโต๊ะข่าวการเมือง 3 เดือน ไม่ได้รับเงินเดือนด้วยและสั่งพักงานบรรณาธิการ 1 สัปดาห์”
“แต่ก็ยังดีนะที่ทางสำนักพิมพ์ออกมารับผิดชอบ  ถือว่ายังมีจรรยาบรรณในวิชาชีพอยู่”
“จำไว้เลยนะเด็กน้อย การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ตาดู หูฟัง มือจด สมองคิด ที่สำคัญต้องมีสติทุกครั้งเวลาที่จะสื่อสารอะไรให้กับคนอื่นและอย่าลืมตรวจทานทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ”
“จร้า...เฮอร์เมสผู้แสนดี”
“ฝันดี แมมมอธหนึ่งเดียวแห่งมวลมนุษยชาติ เจ้าคือความหวังของโลกใบนี้”
            แสงเหลืองนวลมาแทนที่แสงขาวสว่างจ้าของเฮอร์เมสเมื่อคืน  รุ่งเช้าแล้ว...แสงจากดวงอาทิตย์ของอพอลโลได้มอบความอบอุ่นแก่ฉันในวันรุ่งขึ้นมาก สักพักฉันเดินไปเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามความคืบหน้าต่อจากเมื่อคืนในเฟซบุ๊ก  เย้ !!! เพื่อนฉันคนที่โพสต์ว่าส่งงานวันที่ 10 ได้ออกมาโพสต์ขอโทษแล้วบอกว่า “จริงๆ แล้วส่งวันที่ 12 เราก็จดไว้นะวันที่ 12 แต่ตอนพิมพ์เลข 0 กับ 2 มันอยู่ใกล้กัน แล้วไม่ได้ตรวจทาน จึงกดโพสต์ไปเลย ขอโทษจริงๆ”
            ฉันเดินออกไปที่ระเบียงมองไปบนท้องฟ้าพยายามหาจุดที่เขาโอลิมปัสตั้งอยู่ “ฉันรักพวกท่านเหล่าทวยเทพ ซุส เฮร่าและที่สำคัญนิทานก่อนนอนของเฮอร์เมส ฉันจะสวดสรรเสริญพวกท่าน”

1 ความคิดเห็น:

  1. เกลียดดดดดดดดด ตอนนี้ไม่ชอบ ด่าๆไปเถอะ แปลๆ ผิดไปเถอะ

    ตอบลบ