วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

THE MAGIC MIRROR

THE MAGIC MIRROR
สมาร์ททีวี 

“เหนื่อย เหนื่อย ขอพักจากการอ่านหนังสือบ้างเถอะ” แมมมอธบ่นออกมา “ขอเปิดทีวีดูหน่อยละกัน ผ่อนคลายรางวัลของความขยันในวันนี้”
       ระหว่างที่แมมมอธกำลังดูทีวีอยู่ เทพีอธีน่าก็ปรากฏตัวขึ้นมา
“อ้าววว เด็กน้อยของเรา ไงจึงมานั่งส่องกระจกอยู่อย่างนี้ ไม่อ่านหนังสือหรอ เดี่ยวทำข้อสอบไม่ได้นะ” อธีน่ากล่าว “แม้ว่าเราจะเป็นเทพแห่งสติปัญญา เราก็จะไม่ช่วยเจ้าแน่นอน”
“อธีน่า แมมมอธขอพักบ้างเถอะนะ อ่านมาทั้งวันแล้ว เบื่อ !!!
“เหนื่อยแล้วทำไมไม่นอน พักผ่อนสิ จะได้มีแรง เอาแต่มานั่งส่องกระจก จะได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา”
แมมมอธทำหน้าฉงนและหัวเราะออกมา “อธีน่า มันไม่ใช่กระจกหรอกนะ เทพีอย่างเจ้าไม่รู้หรอว่ามนุษย์อย่างเราพัฒนาไปไกลขนาดไหนแล้ว สิ่งนี้เขาเรียกว่า ทีวี” แมมมอธเปิดทีวีไปมา ด้วยความสนุกสนานแต่อธีน่ายืนงง
“ไม่นะ มันคือกระจกวิเศษ ใช่ แน่ๆ” อธีน่าพูดทั้งน้ำเสียงที่ตกใจ “มนุษย์สร้างกระจกวิเศษนี้ได้อย่างไร เทพองค์ใดประทานพรให้”
“มันเรียกว่า ทีวี ไม่ใช่กระจกวิเศษ” แมมมอธตอบกลับ “เดี่ยวเราจะเล่าให้ฟัง”



“ทีวีเนี่ย เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์กันเอง” แมมมอธอธิบายให้เทพีอธีน่าฟัง “เอาง่ายๆนะ มันมีไว้ดูติดตามข่าวสาร ดูละคร คือถ้าอย่างพวกทวยเทพก็จะมีคนมาแสดงละครให้ดูหรือมาเล่าข่าวสารให้ฟังอย่างไม่พลาด แต่มนุษย์อย่างเราไม่มีอย่างนั้นจึงต้องสร้างทีวีเพื่อตอบสนองคนหมู่มาก”
“อ๋อ...”
วิวัฒนาการเทคโนโลยีในเรื่องเกี่ยวกับตัวทีวี นั้นเริ่มจากทีวียุคขาวดำ จอโค้งๆ เปลี่ยนช่องทีต้องเดินไปหมุนช่องเอา มาเป็นทีวีจอแบน เริ่มมีสีสัน ใช้รีโมทคอนโทรลในการกดเปลี่ยนช่อง แถมมีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันนี้ทีวีมีรุ่นใหม่ๆจะมีความสามารถเพิ่มขึ้น คุณภาพของภาพที่สูงขึ้น ความสามารถเริ่มไปในทางเดียวกันกับคอมพิวเตอร์ หรือมือถือสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของเทคโนโลยีของทีวี ที่เรียกว่า สมาร์ททีวี ( Smart TV )” แมมมอธพูดด้วยความภูมิใจที่สามารถพิชิตเทพีแห่งสติปัญญาได้


สมาร์ททีวี เป็นการผนวกความสามารถของทีวี คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ไว้ในจอเดียวกัน สามารถรับชมสิ่งๆต่างนอกเหนือจากทีวีได้ เช่น เล่นเกม , ดูวีดีโอ youtube , โพส facebook twitter ,  คุยกับเพื่อนผ่านทาง Skype , อ่านข่าวบนเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ผ่านทางทีวีได้เลย พร้อมๆกับการรับชมรายการโทรทัศน์ปกติ และบางรุ่นจะรองรับการแสดงภาพแบบ 3 มิติได้ด้วย อีกอย่างมันสะดวกมากขึ้นด้วยที่รวมเอาอุปกรณ์เกือบทุกอย่างมาไว้ในหนึ่งเดียว เช่น อยากคุย Skype ก็ไม่ต้องไปเปิดคอมพิวเตอร์ มาใช้สมาร์ททีวีแทน”
“ทำไมประโยชน์ของกระจกวิเศษหรือไอเจ้าทีวี มันมีเยอะจัง” อธีน่าสงสัย
“ก็เพราะมนุษย์เราเรียนรู้จากความลำบาก หาวิธีทางให้อยู่อย่างสบายมากขึ้น จึงคิดค้นและประดิษฐ์สิ่งอำนวยความสะดวกขึ้นมาตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานต่างๆ” แมมมอธตอบ “และประโยชน์ของมันที่สำคัญที่สุด อธีน่าเธอรู้ไหม เราให้เธอทาย ?
“เฉลยเถอะ ! ” อธีน่าเหวี่ยง
“มันเป็นอุปกรณ์ศูนย์กลางของบ้านที่ทำให้ทุกคนได้มีกิจกรรมร่วมกัน เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีๆแก่กัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน”
“น้ำตาเราจะไหล”

“อธีน่า สมาร์ททีวีนี้ มันก็อาจจะเป็นกระจกวิเศษอย่างที่ว่าก็ได้นะ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น